รักษามะเร็งปอดด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

16745 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปอดเป็นอวัยวะที่ใช้ในการหายใจและแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเพื่อช่วยในการทำงานของร่างกายเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก  มะเร็งปอดเกิดจากการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติและไม่สามารถควบคุมได้ของเซลล์เนื้อเยื่อปอด  ทำให้เกิดเป็นกลุ่มก้อนของเซลล์ที่ผิดปกติซึ่งจะตรวจพบได้เมื่อมีจำนวนเซลล์มากและมีขนาดใหญ่ซึ่งอาจมีการแพร่ไปตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย มะเร็งปอดแบ่งออกเป็น 2 ชนิดตามชนิดของเซลล์  ซึ่งความแตกต่างนี้มีความสำคัญ เนื่องจากวิธีการรักษาจะแตกต่างกัน

 - มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (small cell lung cancer) พบได้ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นของผู้ป่วยมะเร็งปอด  เซลล์จะเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่ามะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว
 - มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก (non-small cell lung cancer) พบได้บ่อยกว่ามะเร็งปอดชนิดเล็ก (พบได้ประมาณ 85-90 เปอร์เซ็นต์) แต่จะแพร่กระจายได้ช้ากว่า และสามารถรักษาให้หายได้หากพบตั้งแต่เนิ่นๆ


ปัจจัยเสี่ยง

1. การสูบบุหรี่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเกิดมะเร็งปอดทั้งนี้รวมถึงการอยู่ร่วมกับผู้ที่สูบบุหรี่ด้วย (second hand smoker)
2. การได้รับสารพิษและมลภาวะในสิ่งแวดล้อม เช่น การได้รับก๊าซเรดอน (Radon) จากการทำงานในเหมืองแร่ถ่านหิน ทั้งนี้รวมถึงสารเคมีอื่นๆ เช่น แอสเบสตอส (Asbestos), อาร์เซนิก, โครเมียม, นิกเกิล
3. เคยฉายรังสีบริเวณหน้าอกหรือเต้านม
4. อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีมลภาวะทางอากาศ

อาการ

ไอเรื้อรัง, ไอมีเลือดปนในเสมหะ, เจ็บหน้าอก, เสียงแหบ, หายใจลำบากมีเสียงดัง (Wheezing), เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลีย

การตรวจคัดกรอง

ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจพบและรักษามะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่นๆ แต่ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการคัดกรองมะเร็งปอดแบบง่ายหรือด้วยตนเองดังเช่นมะเร็งเต้านม อาจใช้การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบใช้ปริมาณรังสีต่ำในคนที่มีความเสี่ยงสูง การตรวจคัดกรองจะช่วยให้สามารถพบโรคในระยะเริ่มต้นได้

การตรวจวินิจฉัย

  1. ประวัติและการตรวจร่างกาย
  2. เอกซเรย์ปอด (Chest film)
  3. เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan)
  4. การตรวจด้วยการเภสัชรังสี (PET scan)
  5. การส่องกล้องผ่านทางหลอดลม (Bronchoscope)
  6. การเจาะชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัย (Fine needle biopsy)

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการพยากรณ์โรคและทางเลือกในการรักษา

ขึ้นอยู่กับ 

  1. ระยะของโรค (ขนาดของมะเร็งการแพร่กระจายไปสู่บริเวณอื่น)
  2. ชนิดของมะเร็งปอด
  3. อาการไอ หายใจไม่สะดวก
  4. สุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย


การรักษาประกอบด้วย

       การผ่าตัด มีเป้าหมายเพื่อตัดเอาก้อนมะเร็งที่ปอดและต่อมน้ำเหลืองที่ช่องอกออกให้หมด โดยทั่วไปจะทำการผ่าตัดปอดกลีบที่มีรอยโรคอยู่ออก การผ่าตัดมักใช้ในการรักษามะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็กระยะเริ่มต้นเช่นระยะที่ 1, 2 หรือ 3A ในบางราย ไม่ใช้ในการรักษามะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็กซึ่งมักมีการแพร่กระจายตัวของเซลล์มะเร็งอย่างรวดเร็ว

       การฉายแสงหรือการฉายรังสี เป็นการใช้รังสีที่มีพลังงานสูงฉายไปยังตำแหน่งของเซลล์มะเร็งเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งนั้น โดยอาจใช้ร่วมกับการผ่าตัดเป็นการรักษาเสริม หรือใช้เป็นการรักษาในกรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ นอกจากนี้ยังใช้บรรเทาอาการในผู้ป่วยระยะแพร่กระจายที่ไม่หายขาด

การใช้ยาเคมีบำบัดหรือยาจำเพาะเจาะจงเซลล์มะเร็ง เป็นการใช้ยากำจัดและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่กระจายอยู่ทั่วร่างกาย

       การใช้หลายวิธีร่วมกัน (combined modalities) ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดของเซลล์ รวมทั้งตำแหน่งและระยะของโรค
 
  • มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็ก (small cell lung cancer)
ระยะเฉพาะที่มักใช้การฉายรังสีร่วมกับยาเคมีบำบัดแต่กรณีที่ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กอาจพิจารณาใช้การผ่าตัดร่วมผ่าตัดร่วมกับยาเคมีบำบัดได้

  • ระยะลุกลามส่วนมากจะใช้ยาเคมีบำบัดเป็นการรักษาหลัก
มะเร็งปอดชนิดไม่ใช่เซลล์เล็ก (non-small cell lung cancer) หลังจากได้รับการตรวจวินิจฉัยและจัดระยะแล้ว การรักษาจะพิจารณาตามระยะของโรค

ระยะแอบแฝง (Hidden stage) มักจะรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด

       ระยะ 0 การผ่าตัดแบบลิ่ม (Wedge resection) การใช้ลำแสง (Photo-dynamic therapy) โดยใช้กล้องส่อง

       ระยะ 1 และ 2 อาจใช้การผ่าตัดหรือการฉายรังสีเป็นการรักษาเฉพาะที่ร่วมกับพิจารณาการให้ยาเคมีบำบัดตามความเสี่ยงของผู้ป่วย

       ระยะ 3 มักใช้หลายวิธีร่วมกัน (combined modalities)

       ระยะ 4 การใช้ยาเคมีบำบัดหรือยาจำเพาะเจาะจงเซลล์มะเร็ง การรักษาประคับประคองโดยฉายแสงจากภายนอกเพื่อลดอาการปวดหรือเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

การตรวจติดตาม

ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจติดตามต่อเนื่องหลังการรักษา เพื่อเฝ้าระวังการกลับเป็นซ้ำของโรครวมทั้งผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังการรักษา ทั้งนี้โดยการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจเลือด เอกซเรย์ปอดหรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์

ปรึกษาผู้เชียวชาญ 061-324-4441 ตลอด 24 ชม.
LINE: @gherbherbal

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้